Bật mí cách hít thở khi hít đất đúng chuẩn từ huấn luyện viên

0
54
hít thở khi hít đất

Hít đất là bài tập thể dục phổ biến và khá đơn giản nhưng nếu bạn không biết cách tập sao cho đúng sẽ rất dễ gây tác dụng ngược cho cơ thể. Nếu bạn vẫn chưa biết mình có đang hít thở khi hít đất đúng cách hay không thì hãy xem ngay các hướng dẫn chi tiết bên dưới để nhận biết và thay đổi khi tập nhé!

1. Vì sao cần phải hít thở đúng cách khi hít đất?

Bạn nghĩ hít đất rất đơn giản, chỉ cần chống 2 tay xuống sàn, sau đó hạ người và nâng người lên là chuẩn, và hầu hết mọi người đều không để ý đến việc hít thở khi hít đất. Vậy việc hít thở trong quá trình hít đất có tác dụng gì và tại sao nên tập hít thở cho đúng cách?

hít thở khi hít đất

Hít thở đúng cách đem lại nhiều tác dụng tích cực cho cơ thể

Thở là một cách để bạn có thể lấy dưỡng khí nuôi cơ thể, đồng thời đẩy các chất độc trong cơ thể ra ngoài thông qua hoạt động hít vào và thở ra. Bên cạnh đó, khi hít thở đúng cách, hơi thở sẽ giúp làm sạch cơ thể, lượng oxy tăng cường khiến máu đen chuyển thành máu đỏ. 

Khi bạn hít vào và nín thở, khí độc trong người sẽ hòa trộn với hơi thở, sau đó đẩy ngược ra ngoài khi thở ra đúng cách. Khi lượng oxy được cung cấp đủ cho cơ thể thông qua hoạt động hít thở sẽ giúp tăng nội lực để tiêu diệt các loại vi khuẩn, virus xâm nhập vào trong cơ thể. Khi cơ thể khỏe mạnh hơn thì chức năng của cơ quan tiêu hóa cũng sẽ hoạt động tốt hơn.

Ngoài ra, hít thở đúng cách còn giúp cho lượng serotonin – một chất được não bộ sản sinh, quyết định đến tâm trạng cùng khả năng tập trung của con người tăng lên rất nhiều. Điều này giúp bạn không còn cảm thấy mệt mỏi, tăng khả năng tập trung và tinh thần phấn chấn hơn…

2. Hít thở khi hít đất cần tuân thủ theo nguyên tắc nào?

Cách thở khi hít đất chuẩn rất quan trọng vì nó sẽ giúp bạn đỡ tốn sức hơn khi tập và thực hiện bài tập được nhiều và kéo dài hơn. Nguyên tắc hít thở khi hít đất đúng nhất là hít vào khi hạ xuống và thở ra khi đẩy lên. 

Ngoài việc nắm được nguyên tắc hít thở chuẩn bạn cũng nên lưu ý thêm một số vấn đề sau nhằm đảm bảo cho quá trình luyện tập được tối ưu nhất:

Trong quá trình hít đất, mắt không nên ngước nhìn thẳng vì sẽ rất mỏi cổ, đồng thời không cúi đầu xuống đất mà chỉ nên nhìn nghiêng 1 góc 45 độ về phía trước.

Nên tập hít đất vào mỗi ngày để cải thiện sức khỏe, nhưng cũng không cần phải cố định số lần hít đất nhằm tránh tạo áp lực không cần thiết cho bản thân. Bạn hãy cứ xem đây là một môn thể thao vui chơi như đá bóng, đánh cầu lông…để cảm thấy thoải mái hơn.

Không nên tập quá sức, tùy theo năng lực của bản thân để thực hiện. Ban đầu bạn có thể tập khoảng 10 lần, sau đó tăng dần số lượng lên để cơ thể từ từ thích nghi và tập được tốt hơn.

hít thở khi hít đất

Bạn hãy hít vào khi hạ xuống và thở ra khi đẩy lên

3. Cách hít thở khi hít đất

Có 2 cách hít thở đúng cách khi hít đất bạn có thể tham khảo như sau:

3.1. Hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng

Đầu tiên bạn hãy hít vào bằng mũi, sau đó gập khuỷu tay lại để hạ thấp cơ thể xuống cho đến khi ngực gần chạm sàn. Tiếp đến thở ra một hơi thật dài khi nâng tay lên thẳng trở lại.

3.2. Hít thở bằng cơ hoành

Không chỉ chú ý đến việc khi nào hít vào và thở ra khi hít đất mà bạn còn phải biết cách hít thở sao cho đúng thì mới đem lại hiệu quả cao. Hiện nay, có nhiều người không sử dụng cơ hoành để thở khi hít đất mà thường thở bằng ngực. Khi thở bằng ngực thì hơi thở rất ngắn và nông, lúc này phổi nằm phía dưới sẽ không nhận được nhiều oxy.

Do vậy, bạn nên hít vào và thở ra khi hít đất bằng cơ hoành. Để làm được điều này, bạn hãy hít sâu nhất có thể. Sau đó, thực hiện thở ra thật dài để lấy toàn bộ không khí từ bên trong bụng ra ngoài.

Cơ hoành là một nhóm cơ có hình giống chiếc ô nằm giữa khoang ngực và khoang bụng. Khi bạn hít thở sâu, cơ hoành sẽ có nhiệm vụ nhận không khí sau đó đẩy xuống phổi, khiến khoang bụng phình to. Còn khi thở ra “chiếc ô” này sẽ được nâng lên và đẩy không khí ra ngoài.

hít thở khi hít đất

Tập hít thở bằng cơ hoành để nâng cao hiệu quả luyện tập

4. Bài tập hỗ trợ hít thở đúng cách khi hít đất

Trước khi hít đất bạn cần thực hiện một vài động tác khởi động như đá chân, văng tay và hít thở thật sâu ở tư thế ưỡn căng người trong 3 lần. Sau đó, chống hai tay xuống sàn và để hai tay rộng hơn vai.

Về bàn tay, bạn đặt úp bàn tay xuống sàn và không để lòng bàn tay thẳng với thân người mà nên để hơi chếch vào bên trong, ngón tay hơi mở rộng. Thân duỗi thẳng, thả lỏng hai đầu gối và hai chân thẳng về phía sau. Hai bàn chân có thể đặt rộng ngang vai hay chạm vào nhau đều được.

Giữ thẳng người trên hai tay, phần mông và bụng siết lại, sau đó từ từ hạ mình xuống sàn cho đến khi khuỷu tay tạo thành góc 90 độ hay thấp hơn rồi từ từ nâng mình lên.

Trước khi hít đất bạn hãy thực hiện một vài động tác khởi động 

Phối hợp hơi thở khi hít đất theo nguyên tắc: Hạ xuống nhẹ và hít vào. Nâng lên với một lực nặng và tiến hành thở ra. Hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng.

Khi hít đất đúng cách thì phần cằm sẽ là bộ phận chạm sàn đầu tiên, cơ thể thẳng, phần mông không hướng rõ lên trên cũng không bị chùng xuống dưới quá mức.

Trên đây là các cách hít thở khi hít đất đúng cách. Bạn có thể tham khảo và áp dụng ngay nhé! Để nâng cao hiệu quả luyện tập bạn nên tập chung cùng các bộ môn khác như plank hay tập chạy bộ với máy chạy bộ hoặc dùng xe đạp tập,… Chỉ thêm 15 phút vận động với các bộ môn này bạn sẽ nâng thêm hiệu quả cho quá trình luyện tập của mình đấy. Liên hệ hotline 1800 6854 nếu bạn muốn tư vấn về các sản phẩm, thiết bị tập thể dục thể thao của Elipsport nhé!