Mách bạn cách tăng sức đề kháng cho người lớn hiệu quả

0
33

Mách bạn cách tăng sức đề kháng cho người lớn hiệu quả trong bài viết sau đây. Đề kháng là màng bảo vệ quan trọng của cơ thể. Thế nên chúng ta cần quan tâm cũng như tăng cường phát triển cho nó thật bền vững.

Khi giao mùa, dịch cúm tăng cao, một số người rất dễ bị virus “tấn công”. Cơ thể có thể chống lại sự xâm nhập của các loại bệnh tật hay không phụ thuộc vào sức mạnh của hệ thống miễn dịch. Vậy là thế nào để nâng cao hệ miễn dịch? Cùng xem qua những cách tăng sức đề kháng cho người lớn sau đây.

1. Hệ miễn dịch là gì?

Miễn dịch là chức năng sinh lý và là tuyến bảo vệ thứ 3 của cơ thể con người. Khi khả năng miễn dịch không tốt sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể con người. Nếu miễn dịch không đủ sẽ gây ra các bệnh về miễn dịch. Đồng thời, hệ thống miễn dịch có thể nhận biết, tiêu diệt và thanh lọc cơ thể. Do đó, nếu hệ thống miễn dịch không đủ, không có cách nào để nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Không thể loại bỏ một số tế bào gây bệnh và con người đương nhiên sẽ mắc nhiều bệnh khác nhau.

Cách tăng sức đề kháng cho người lớn
Hệ miễn dịch là gì?

2. Cách tăng sức đề kháng cho người lớn

2.1. Tăng cường vận động ngoài trời

Tập thể dục là cách tốt nhất để giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Đồng thời tập thể dục cũng là cách tốt để nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể. Bạn nên duy trì tập thể dục ít nhất nửa tiếng mỗi ngày. Chọn chạy đường dài, đi bộ hay tập các bài tập thể dục như yoga,… Bạn cũng có thể chơi bóng rổ, bóng đá hoặc một số môn thể thao bóng khác.

2.2. Duy trì tâm trạng lạc quan

Các nhà tâm lý học chỉ ra rằng khi con người lạc quan thì tự nhiên khả năng miễn dịch của cơ thể sẽ tăng lên. Nếu con người suốt ngày bị trầm cảm thì nội tiết tố thải độc trong cơ thể sẽ tăng lên và khả năng miễn dịch cũng giảm theo. Vậy nên duy trì tâm trạng lạc quan một trong những cách tăng đề kháng cho người lớn tốt nhất nên áp dụng.

cách tăng sức đề kháng cho người lớn
Duy trì tâm trạng lạc quan

2.3. Xây dựng thói quen sinh hoạt tốt

Một lối sống lành mạnh nên ngủ vào lúc hoàng hôn và mặt trời mọc. Nghĩa là bạn phải nghỉ ngơi khi mặt trời lặn hoàn toàn. Và nếu mặt trời lên cao, hãy đứng dậy đi dạo.

2.4. Cách tăng sức đề kháng cho người lớn – tắm nắng

Ánh nắng càng nhiều, con người hiện đại càng sợ rám nắng. Tất cả những tác hại to lớn của bức xạ tia cực tím sẽ tác động lên cơ thể con người. Thực tế nếu ngày nào cũng ra nắng thì không những có thể thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi. Mà còn nâng cao thể trạng hệ thống miễn dịch. Thời gian tốt nhất để phơi nắng là từ 8 giờ sáng. Sau đó là 4 giờ chiều. Thời gian phơi nắng thoải mái nhất trong hai khoảng thời gian này.

cách tăng sức đề kháng cho người lớn
Tắm nắng

2.5. Ăn nhiều thực phẩm có thể cải thiện khả năng miễn dịch

Một trong những cách tăng sức đề kháng cho người lớn đơn giản nhưng lại hiệu quả nhất chính là bổ sung thực phẩm tốt. Có rất nhiều loại thực phẩm hỗ trợ tăng nhanh sức đề kháng cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn không nên chỉ ăn 1 loại thực phẩm được cho là tốt. Mà phải ăn đa dạng các loại thực phẩm. Ví dụ như trong bữa ăn phải có thịt, cá, sữa, rau xanh, trái cây,… Bạn không thể chỉ ăn mỗi rau sẽ không có đủ đạm, canxi,… Ngược lại nếu chỉ ăn thịt thì bạn sẽ bị thiếu hụt vitamin, khoáng chất,…

Nếu cảm thấy hoặc sau chẩn đoán của bác sĩ rằng sức đề kháng của bạn bị yếu thì nên bổ sung thêm vitamin tăng sức đề kháng cho người lớn. Tuy nhiên, bạn vẫn nên tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ và bổ sung thức ăn tăng sức đề kháng phù hợp.

3. Thực phẩm tăng sức đề kháng cho người lớn 

3.1. Củ cải

Ăn củ cải vào mùa đông và ăn gừng vào mùa hè. Ăn củ cải rất giàu interferon có thể cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể.

3.2. Cách làm tăng sức đề kháng cho người lớn bằng Nhân sâm

Nhân sâm không chỉ có thể cải thiện nội tiết của cơ thể. Mà còn có tác dụng mạnh mẽ trong việc nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể. Có thể nói nhân sâm là sự lựa chọn tốt nhất để bồi bổ và nâng cao khả năng miễn dịch.

3.3. Thức ăn từ nấm

Nấm đông cô, nấm hương,… đều có tác dụng nâng cao khả năng miễn dịch của con người. Thế nên, bạn nên thường xuyên bổ sung các thực phẩm chứa nấm vào bửa ăn gia đình.

cách tăng sức đề kháng cho người lớn
Thức ăn từ nấm

3.4. Sữa chua

Sữa chua có thể cân bằng dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày. Đồng thời trong sữa chua có chứa nhiều loại vi khuẩn có lợi cho sức khỏe con người.

3.5. Nước đun sôi để nguội

Nước là nguồn gốc của sự sống. Uống nhiều nước rất có ích để thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể con người. Đồng thời uống nhiều nước còn có thể làm sạch cơ thể thải độc tố và có vai trò tăng cường sức khỏe.

3.6. Hải sản

Làm sao có một cuộc sống khỏe mạnh nếu không có hải sản? Hải sản rất giàu sắt, selen, đồng và các chất dinh dưỡng khác cần thiết cho cơ thể con người. Ăn nhiều hải sản có thể thúc đẩy chức năng miễn dịch.

3.7. Trà

Trong trà có chứa một chất hóa học gọi là theanine. Chất này có thể huy động các tế bào miễn dịch của cơ thể để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

3.8. Rượu vang đỏ

Rượu vang đỏ là một biểu hiện của chất lượng cuộc sống. Rượu vang đỏ có chứa một thành phần hợp chất chống oxy. Không chỉ có tác dụng chống lão hóa. Mà còn bảo vệ tim mạch, cải thiện hiệu quả của hệ thống miễn dịch

3.9. Gan động vật

Gan động vật rất giàu vitamin B6. Ăn vào có thể nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể. Nhưng đối với người có vấn đề về sức khỏe thì lại gây hại cho sức khỏe con người.

3.10. Tỏi

Một nghiên cứu của Trung tâm Y tế Đại học Maryland cho thấy ăn tỏi thường xuyên không chỉ giúp cải thiện khả năng miễn dịch mà còn giúp ngăn ngừa các bệnh về tim.

cách làm tăng sức đề kháng cho người lớn
Tỏi

Trên đây là 1 số cách tăng sức đề kháng cho người lớn hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. Hãy chủ động chăm sóc cơ thể bạn và luôn quan tâm đến nó.