Nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc thay đổi ra sao qua các thế hệ?

0
631

Hàn Quốc nổi tiếng với các nhóm nhạc thần tượng tên tuổi được đón nhận nồng nhiệt không chỉ ở trong nước mà còn mang tầm vóc quốc tế. Sau đây là một số nhóm nhạc đặc trưng cho sự thay đổi theo thời gian của nền âm nhạc Hàn Quốc.

1. Thế hệ nhóm nhạc thần tượng đầu tiên

1.1. H.O.T

Các nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc thế hệ 1 được đánh dấu bằng sự ra đời của nhóm nhạc nam H.O.T của công ty giải trí SM Entertainment, với phong cách đường phố được lấy cảm hứng từ các nhóm nhạc huyền thoại lúc bấy giờ của Mỹ, đã trở thành tiêu chuẩn cho các nhóm nhạc đàn em sau này.

Được thành lập năm 1996, vì là nhóm nhạc thần tượng đầu tiên nên H.O.T cũng mang về rất nhiều kỷ lục cũng gắn với hai chữ “đầu tiên” này, bao gồm: “Ca sĩ/nhóm nhạc đầu tiên có chương trình truyền hình cho riêng mình”, “Ca sĩ/nhóm nhạc đầu tiên khởi xướng phong trào Fandom”, “Ca sĩ/nhóm nhạc đầu tiên có Fanclub được lập tại Trung Quốc”,… cùng vô số hiện tượng đột phá trong nền công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc mà cho đến tận bây giờ khó ai có thể vượt qua được.

nhóm nhạc thần tượng
Thành viên nhóm H.O.T

Phong cách âm nhạc mà H.O.T theo đuổi chủ yếu là nhạc những ca khúc sôi động, dễ thuộc, dễ nhớ, đậm chất hip hop, như nhạc dance, rap và rock cùng vũ điệu đặc trưng, cũng rất dễ để bắt chước theo. Bên cạnh đó, ballad cũng là thể loại nhạc đem lại cho H.O.T một số giải thưởng lớn, khẳng định sự đa dạng trong cách hát của nhóm nhạc thần tượng huyền thoại này. 

Thành công vang dội là thế nhưng không ít lâu sau liveshow vào năm 2001, cũng là thời điểm hết hạn hợp đồng 5 năm với SM Entertainment, H.O.T chính thức tan rã. Có nhiều đồn đoán xung quanh việc các thành viên không nhận được thù lao xứng đáng cho những đóng góp của mình, một thành viên thậm chí khi phàn nàn về tiền lương của mình cho quản lý thì chỉ nhận được câu nói đầy lạnh lùng của vị chủ tịch Lee Soo Man: “Tôi đã trả cả tiền xăng cho các anh, các anh còn phàn nàn gì nữa?”.

Tuy vậy, tan rã không có nghĩa là đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp ca hát của nhóm cũng như các thành viên. Họ vẫn tiếp tục sự nghiệp hát với con đường solo cũng như các hoạt động giải trí khác dù không gây được nhiều ấn tượng mạnh mẽ như ban đầu.

1.2. Nhóm nhạc thần tượng Sechs Kies

Được thành lập vào năm 1997 và tan rã ba năm sau đó vào năm 2000, Sechs Kies vẫn là một trong những nhóm nhạc thần tượng đời đầu được yêu mến không chỉ bởi người hâm mộ Hàn Quốc mà còn là quốc tế.

Dù tuổi đời hoạt động không được lâu nhưng có thể nói con đường hoạt động solo sau đó của các thành viên khá ấn tượng, đặc biệt là thành viên Eun Ji Won, người hoạt động rất tích cực trong làng giải trí Hàn Quốc khi anh xuất hiện trên nhiều chương trình tạp kỹ phổ biến cũng như các tác phẩm âm nhạc về thể loại nhạc rap. 

nhóm nhạc thần tượng
Hình ảnh trẻ trung của Sechs Kies

Chính vì hoạt động cá nhân sôi nổi sau khi tan rã như thế mà đến năm 2016, Sechs Kies đã có cơ hội tái hợp và tiếp tục quảng bá dưới công ty chủ quản mới là JYP Entertainment mặc dù thiếu đi một thành viên do bận rộn việc kinh doanh. Sự đón nhận của khán giả dành cho nhóm vẫn nồng nhiệt như xưa trong thị trường âm nhạc vốn đã quá bão hòa khi Sechs Kies xuất sắc mang về các giải thưởng âm nhạc ngay sau đó vào năm 2016.

1.3. Shinhwa

Vào cuối những năm của thế kỷ 20, nền âm nhạc Hàn Quốc trải qua một giai đoạn ngắn với sự ra đời của các nhóm nhạc, ca sĩ thần tượng mang tầm cỡ quốc tế khi họ dần trở nên phổ biến hơn ở các nước lân cận như Trung Quốc, Nhật Bản và các quốc gia Đông Á. Kpop từ đây đã trở thành một biểu tượng, một nét đặc trưng văn hóa được công nhận và phổ biến rộng rãi với sự ra đời của thuật ngữ ‘’Hallyu’’ có nghĩa là ‘’Làn sóng Hàn Quốc’’.

nhóm nhạc thần tượng
Nhóm nhạc thần tượng huyền thoại Shinhwa

Nhóm nhạc thần tượng tiêu biểu cho thời kỳ này không thể không nhắc tới Shinhwa, đứa con tinh thần tiếp theo của SM Entertainment sau H.O.T. Không như những ban nhạc khác thường tan rã khi hết hạn hợp đồng, Shinhwa trở thành huyền thoại không chỉ vì tài năng âm nhạc mà còn vì thời gian hoạt động siêu bền bỉ đến tận 22 năm tính đến năm 2020 với album gần đây nhất được phát hành năm 2018.

2. Thế hệ nhóm nhạc thần tượng thứ hai

Thế hệ thứ hai được cho là thời kỳ đỉnh cao của nền giải trí Hàn Quốc khi các nhóm nhạc thần tượng bắt đầu trở nên thương mại hóa hơn trước rất nhiều khi họ tổ chức các tour diễn vòng quanh thế giới, các thành viên nhóm nhạc tham gia nhiều vai trò hơn khi đóng quảng cáo, làm MC, diễn viên cũng như trở nên gần gũi hơn với khán giả khi xuất hiện thường xuyên trên các chương trình thực tế, tạp kỹ nổi tiếng của Hàn Quốc.

Giai đoạn này cũng chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt của bộ ba công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc là JYP Entertainment, SM Entertainment và YG Entertainment với các nhóm nhạc thần tượng tiêu biểu sau.

2.1. Big Bang

Big Bang được ra mắt vào năm 2006 với 5 thành viên dưới sự dẫn dắt của YG Entertainment. Không chỉ nổi tiếng ở quê nhà, Big Bang còn gây sức ảnh hướng lớn đối với người hâm mộ ở Nhật Bản khi họ liên tiếp phát hành các đĩa đơn cũng như album tiếng Nhật rất được ưa chuộng và thịnh hành, liên lục leo top các bảng xếp hạng trong và ngoài nước.

Vào năm 2012, sự ra mắt của EP Alive đã ghi tên Big Bang vào vị trí thứ 150 của Billboard 200 (Bảng xếp hạng âm nhạc hàng tuần, xếp hạng 200 album và đĩa mở rộng bán chạy nhất tại Hoa Kỳ, được phát hành bởi tạp chí Billboard), trở thành nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên làm được điều này với tác phẩm âm nhạc bằng tiếng Hàn.

Năm 2012 cũng đánh dấu tour diễn thế giới đầu tiên của Big Bang tới 21 thành phố và 13 quốc gia, đưa hình ảnh của Big Bang nói riêng và Kpop nói chung vươn tầm thế giới khi show diễn của họ được phát sóng tại hơn 160 quốc gia trên toàn thế giới. 

nhóm nhạc thần tượng
Big Bang với cá tính âm nhạc độc đáo

Sau khi gặt hái được vô vàn thành công và giải thưởng, các thành viên tập trung vào con đường solo cũng rực rỡ không kém vào những năm tiếp theo sau đó chính thức quay lại sân khấu với đầy đủ 5 thành viên vào năm 2015 với album tiếp theo mang tên MADE, đồng thời cũng là album gần đây nhất của nhóm sau khoảng thời gian đi nghĩa vụ cũng như lùm xùm cá nhân của các thành viên.

Hiện tại, Big Bang chỉ còn lại 4 thành viên sau khi Seung Ri rời nhóm vì những tai tiếng gây chấn động xứ sở Kim Chi. Tuy vẫn còn hoạt động nhưng đã từ lâu lắm rồi nhóm chưa ra mắt bất kỳ sản phẩm âm nhạc nào cũng như đứng chung sân khấu để biểu diễn với nhau.

Xem thêm:

2.2. Nhóm nhạc thần tượng Super Junior

Super Junior được ra mắt năm 2005 dưới trướng của SM Entertainment với 13 thành viên, được biết đến rộng rãi với phạm vi quốc tế với bài hát bất hủ ‘’Sorry sorry’’, mở đường cho vị trí đứng đầu về doanh số bán album trong 3 năm liên tiếp sau đó cũng như 3 lần đạt chứng nhận Đĩa Vàng tại Phillipines.

Với số lượng thành viên đông đảo, Super Junior cũng nhận được nhiều sự chú ý khi tách ra hoạt động trong nhiều nhóm nhỏ khác nhau với nhiều thể loại nhạc để phục vụ nhiều nhóm người hâm mộ đa dạng. Các thành viên của nhóm cũng được biết đến rộng rãi thông qua các vai diễn phim truyền hình, người dẫn chương trình các show giải trí và âm nhạc thịnh hành khác. 

nhóm nhạc thần tượng
Lần trở lại gần đây của Super Junior

Tương tự như Big Bang, sau các lùm xùm cá nhân cũng như thời gian đi nghĩa vụ không đồng đều, Super Junior cho đến hiện tại vẫn chưa hoàn toàn tan ra với sự tham gia của 6 thành viên trong tác phẩm mới nhất vào đầu năm 2020.

2.3. Wonder Girls

nhóm nhạc thần tượng nữ đầu tiên được đề cập trong bài viết này, Wonder Girls được thành lập và quản lý bởi JYP Entertainment vào năm 2017, nổi tiếng với phong cách nhạc dance, pop và retro.

nhóm nhạc thần tượng
Wonder Girls ngày đầu ra mắt

Đây là một trong những nhóm nhạc đi đầu tấn công vào thị trường âm nhạc khó tính ở Mỹ với phiên bản tiếng Anh của ca khúc ‘’Nobody’’ trong vai trò tiết mục mở màn của cho World Tour của nhóm nhạc The Jonas 

Brothers. Điều này đã giúp Wonder Girls trở thành nhóm nhạc Kpop đầu tiên có mặt trên Billboard Hot 100 ở vị trí thứ 76.

3. Thế hệ thứ ba

Sự khác biệt giữa các nhóm nhạc thần tượng thế hệ tiếp theo này so với các đời trước là ở quy mô người hâm mộ được mở rộng toàn cầu thông qua sự tương tác giữa thần tượng và khán giả trên các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến như Naver, Youtube, Instagram,… 

Bên cạnh đó, chính người hâm mộ còn được trao cơ hội tạo nên những nhóm nhạc của riêng mình qua sự bình chọn thí sinh của hàng loạt các chương trình tìm kiếm ngôi sao thực tế, điển hình là Produce 101 với sự ra đời của các nhóm nhạc đình đám Wanna One, I.O.I, NCT,…

nhóm nhạc thần tượng
Các nhóm nhạc thần tượng thế hệ 3

Có thể nói, đây là thế hệ chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi người hâm mộ. Khán giả có nhiều sự lựa chọn do đó cũng trở nên khắt khe và nhạy cảm hơn trước rất nhiều. Các nhóm nhạc thần tượng bây giờ muốn thành công không chỉ đơn giản dựa vào các tác phẩm âm nhạc đơn thuần nữa mà họ phải rất nỗ lực để chiều lòng người hâm mộ qua việc xây dựng và gìn giữ hình ảnh cá nhân trên các trang mạng xã hội cá nhân.

4. Áp lực ‘‘tử thần’’ của nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc

Bên cạnh áp lực công việc với lịch trình dày đặc ảnh hưởng tới sinh hoạt cá nhân cũng như sức khỏe của các nghệ sĩ thần tượng thì sự đào thải nhanh chóng của ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc còn tạo ra một áp lực vô hình về sự ám ảnh phải liên tục thành công để tồn tại của các ngôi sao đời đầu.

Không chỉ dừng lại ở những áp lực đến từ công việc và sự nghiệp, ngay cả sau ánh hào quang sân khấu, cuộc đời của idol cũng không mấy dễ chịu hơn khi đời sống riêng tư của họ thường xuyên bị phơi bày trước công chúng để rồi nhận về rất nhiều chỉ trích về các quan hệ tình cảm cũng như công việc làm ăn.

Sự khắt khe đáng sợ của công ty quản lý và cộng động mạng đã dẫn đến sự ra đi đầy đáng tiếc ở tuổi đời còn rất trẻ của các ngôi sao đã lựa chọn tự kết liễu đời mình ngay cả khi họ đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Đầu tiên là sự ra đi của cựu thành viên nhóm Shinee Jong Hyun, tiếp theo là Sulli và gần đây nhất là Goo Hara. Cả ba đã từng phải hứng chịu nhiều chỉ trích của cư dân mạng trước những vấn đề riêng tư, đặc biệt là về tình cảm, thứ tưởng chừng là quyền cơ bản của mỗi người để được hạnh phúc. 

Các nhóm nhạc thần tượng đã và đang trở thành một nét văn hóa đặc trưng khi nhắc đến đất nước Hàn Quốc. Nền công nghiệp này chưa hề có dấu hiệu nào của sự suy thoái mà ngày càng trở nên thành công hơn qua các thế hệ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây