Sách hay về kinh doanh mà bạn nên đọc để thành công

0
357

Đọc sách là một thói quen tốt mà bạn nên luyện tập ngay hôm nay. Hầu hết những doanh nhân và những người thành công trên thế giới đều thường xuyên đọc sách. Những thể loại mà mọi người lựa chọn nhiều nhất là những cuốn sách hay về kinh doanh.

1. The 4-Hour Workweek

The 4-Hour Workweek là một cuốn sách thuộc thể loại self-help của tác giả Timothy Ferriss. Là một nhà văn, nhà hoạt động giáo dục và doanh nhân người Mỹ. Cuốn sách hay về kinh doanh này đã nằm trong Danh sách Bán chạy nhất trong vòng bốn năm. Và đã được dịch ra 40 thứ tiếng và bán được hơn 2,1 triệu bản trên toàn thế giới. 

Nội dung cuốn sách đề cập đến những gì Ferriss gọi là “thiết kế lối sống” và bác bỏ kế hoạch cuộc sống “trì hoãn” truyền thống. Trong đó mọi người làm việc nhiều giờ mệt mỏi, có một vài kỳ nghỉ trong nhiều thập kỷ, tiết kiệm tiền để thư giãn sau đó nghỉ hưu.

sách hay về kinh doanh
Cuốn sách được xuất bản bằng nhiều thứ tiếng

Ferriss đã phát triển các ý tưởng có trong cuốn sách The 4-Hours Workweek trong khi làm việc 14 giờ mỗi ngày tại công ty của ông ấy. Chán nản vì công việc quá sức và không có thời gian rảnh, Ferriss đã nghỉ phép 3 tuần để đến châu Âu. 

Trong thời gian đó Ferriss đi khắp châu Âu, châu Á và Nam Mỹ. Đồng thời ông đã phát triển một hệ thống hợp lý để kiểm tra email một lần/ngày và thuê trợ lý ảo thực hiện các công việc nhỏ hàng ngày. Việc ông thoát khỏi lối sống tham công tiếc việc là nguồn gốc của cuốn sách.

2. Think And Grow Rich

Think And Grow Rich đã được viết vào năm 1937 bởi tác giả Napoleon Hill. Cảm hứng để ông viết ra cuốn sách này là từ Andrew Carnegie. Cuốn sách hay về kinh doanh này được xuất bản lần đầu trong thời kỳ Đại suy thoái và bán được hơn 15 triệu bản.

Think And Grow Rich vẫn là cuốn sách hay về kinh doanh bán chạy nhất trong các tác phẩm của tác giả Napoleon Hill. Think and Grow Rich được xếp vào top những cuốn sách mà bất cứ ai cũng phải đọc một lần. Mặc dù tên cuốn sách và phần lớn nội dung giúp mọi người tăng mức thu nhập trong kinh doanh, nhưng tác giả lại cho rằng các quan điểm của ông có thể giúp mọi người thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào. 

Think And Grow Rich được dựa trên tác phẩm trước đó của Hill là Quy luật Thành công, được cho là kết quả của hơn hai mươi năm nghiên cứu về nhiều cá nhân đã tích lũy được tài sản cá nhân. 

sách hay về kinh doanh
Cuốn sách đã bán được hơn 15 triệu bản

Hill đã nghiên cứu thói quen của họ và rút ra 16 “định luật” sẽ được áp dụng để đạt được thành công. Think and Grow Rich sẽ cung cấp cho người đọc 13 nguyên tắc dưới dạng “Triết lý về thành tựu”. Cuốn sách khẳng định rằng khao khát, niềm tin và sự bền bỉ có thể đưa một người lên tầm cao lớn nếu người ta có thể trấn áp những suy nghĩ tiêu cực và tập trung vào các mục tiêu dài hạn. Là một cuốn sách hay về kinh doanh được nhiều người tìm đọc. 

3. Good To Great

3.1. Thông tin về cuốn sách

Good To Great là cuốn sách quản lý của Jim C. Collins có nội dung liên quan đến các giải pháp mà những công ty đã thay đổi từ công ty tốt thành công ty vĩ đại. Cuốn sách là một cuốn sách bán chạy nhất, được bốn triệu bản và vượt xa những cuốn sách hay về kinh doanh truyền thống. 

Vốn bản tính tò mò, tác giả Collins quyết tâm tìm ra sự khác biệt giữa những tổ chức tốt và những tổ chức vĩ đại. Anh ấy và nhóm nghiên cứu của mình bắt đầu một “cuộc phiêu lưu tò mò”. Bắt đầu bằng việc phân tích các tập đoàn của Mỹ để quyết định chọn một tập hợp 11 ví dụ có thể được coi là “tốt đến vĩ đại”. Và kết thúc bằng một khuôn khổ ghi lại quá trình mà mỗi công ty đã trải qua để được coi là vĩ đại. 

sách hay về kinh doanh
Cuốn sách cung cấp cái nhìn sâu sắc chưa từng có về các khía cạnh của việc lãnh đạo một tổ chức 

3.2. Nội dung chính

Collins đã xác định một số đặc điểm chính trong các công ty từ tốt đến vĩ đại trong quyển sách hay về kinh doanh này:

  • Lãnh đạo Cấp độ 5 – Nhóm nghiên cứu của Collins phát hiện ra rằng yếu tố đầu tiên cho sự vĩ đại là một nhà lãnh đạo có “sự pha trộn nghịch lý giữa sự khiêm tốn cá nhân và ý chí chuyên nghiệp”. 
  • Đầu tiên là ai… Sau đó là gì – Bước thứ hai mà các công ty vĩ đại thực hiện là đảm bảo rằng những người phù hợp được làm việc. 
  • Đối mặt với sự thật tàn khốc – Nhóm của Collins nhận thấy rằng các tổ chức lớn cũng duy trì niềm tin vững chắc rằng họ sẽ chiến thắng cho dù thực tế có khắc nghiệt đến đâu.
  • Khái niệm con nhím – Khái niệm con nhím yêu cầu các tổ chức dựa trên chiến lược của họ trên ba khía cạnh: Điều gì thắp lên ngọn lửa (“đam mê”) của bạn? Bạn có thể giỏi nhất thế giới ở điểm nào (“giỏi nhất”)? Điều gì khiến bạn kiếm tiền (“tài nguyên thúc đẩy”)? 
  • Văn hóa Kỷ luật – Collins tin rằng sự quan liêu và hệ thống cấp bậc chỉ cần thiết khi có những người sai trái trên xe buýt. 
  • Công nghệ tăng tốc – Các công ty từ tốt đến vĩ đại rất chu đáo trong cách tiếp cận và lựa chọn công nghệ, sử dụng nó như một động lực gia tốc.
  • Bánh đà – Một yếu tố giúp các doanh nghiệp trở thành công ty vĩ đại. 

4. Khởi nghiệp tinh gọn

Khởi nghiệp tinh gọn là cuốn sách hay về kinh doanh của Eric Ries mô tả chiến lược khởi nghiệp cho các công ty khởi nghiệp do ông đề xuất. Ries đã phát triển ý tưởng cho công ty khởi nghiệp tinh gọn từ kinh nghiệm của mình với tư cách là cố vấn khởi nghiệp, nhân viên và người sáng lập. 

Cuối năm 2011, cuốn sách Khởi nghiệp tinh gọn của Eric Ries đã trở thành một trong những quyển sách hay về kinh doanh bán nhiều nhất. Một phần đáng kể của nội dung được dành cho việc phát triển các sản phẩm hoàn toàn mới.

sách hay về kinh doanh
Cuốn sách đã bán được rất nhiều và đã được dịch ra nhiều thứ tiếng

Ries cho rằng sự thất bại của công ty khởi nghiệp đầu tiên của anh là không hiểu mong muốn của khách hàng mục tiêu. Đồng thời tập trung quá nhiều thời gian và năng lượng vào việc ra mắt sản phẩm ban đầu. Anh đã sử dụng kinh nghiệm của mình làm nền tảng cho các bài học chính trong cuốn sách Khởi nghiệp tinh gọn. Cũng như một loạt các câu chuyện khởi nghiệp mới mẻ, chủ yếu được rút ra từ ngành công nghệ. 

Ries cho rằng các doanh nhân nên tạo ra một “sản phẩm khả thi tối thiểu” càng sớm càng tốt và bắt đầu thử nghiệm nó với người tiêu dùng. Nó sẽ đáng giá hàng ngàn giờ lập chiến lược và phân tích nội bộ. Sau đó, họ nên tiếp tục thử nghiệm mọi khía cạnh của mô hình kinh doanh.

Xem thêm:

5. Bảy thói quen của người thành đạt

Bảy thói quen của người thành đạt được viết do Stephen Covey vào năm 1989. Quyển sách này là một cuốn sách hay về kinh doanh thuộc thể loại self-help. Tác giả Covey trình bày cách tiếp cận để đạt được mục tiêu hiệu quả bằng cách điều chỉnh bản thân theo những gì ông gọi là các nguyên tắc. 

sách hay về kinh doanh
Cuốn sách nói về những thói quen giúp bạn phát triển hơn

Covey đã tuyên bố rằng hiệu quả có thể được biểu thị bằng tỷ lệ P/PC. Trong đó P ám chỉ việc đạt được kết quả mong muốn và PC là quan tâm đến điều tạo ra kết quả.

Ở lần xuất bản đầu tiên, cuốn sách nổi tiếng này đã bán được hơn 25 triệu bản. Bản audio trở thành sách nói phi hư cấu đầu tiên trong lịch sử xuất bản Hoa Kỳ bán được hơn một triệu bản. 

Covey phân biệt các nguyên tắc và giá trị. Ông coi các nguyên tắc là quy luật tự nhiên bên ngoài, trong khi các giá trị thuộc nội bộ và do chủ quan. Các giá trị của chúng ta chi phối hành vi của chúng ta, trong khi các nguyên tắc cuối cùng quyết định hậu quả. 

6. Chiến lược đại dương xanh

6.1. Thông tin về sách

Chiến lược Đại dương Xanh là cuốn sách hay về kinh doanh được xuất bản năm 2004. Cuốn sách trình bày các khuôn khổ phân tích và các công cụ để thúc đẩy khả năng của một tổ chức trong việc tạo ra và nắm bắt “đại dương xanh” – các khu vực thị trường mới chưa được khám phá một cách có hệ thống. 

sách hay về kinh doanh
Chiến lược đại dương xanh – Quyển sách hay về kinh doanh

Trong cuốn sách hay về kinh doanh này, các tác giả thu hút sự chú ý của độc giả về mối tương quan của các câu chuyện thành công giữa các ngành. Và việc xây dựng các chiến lược cung cấp cơ sở vững chắc để tạo ra thành công khác thường – một chiến lược được gọi là “chiến lược đại dương xanh”.

Không giống như “chiến lược đại dương đỏ”, “chiến lược đại dương xanh” cố gắng gắn sự đổi mới với các vị trí tiện ích, giá cả và chi phí. Cuốn sách hay về kinh doanh này chế nhạo hiện tượng lựa chọn thông thường giữa sự khác biệt của sản phẩm/dịch vụ và chi phí thấp hơn. Nhưng đúng hơn là gợi ý rằng có thể đạt được đồng thời cả sự khác biệt và chi phí thấp hơn.

6.2. Nội dung chính

Cuốn sách hay về kinh doanh này được chia thành các phần chính sau:

  • Phần đầu tiên trình bày các khái niệm chính của chiến lược đại dương xanh. 
  • Phần thứ hai mô tả bốn nguyên tắc nên thực hiện để xây dựng chiến lược đại dương xanh. Bốn nguyên tắc này là cách các tổ chức, công ty có thể tạo ra “đại dương xanh”. 
  • Phần thứ ba và cuối cùng mô tả hai nguyên tắc thực hiện chính của chiến lược đại dương xanh. Những nguyên tắc thực hiện này rất cần thiết cho các nhà lãnh đạo để có thể thực hiện áp dụng vào quá trình kinh doanh cũng như cạnh tranh trên thị trường. 

Đọc sách là cách có thể giúp bạn tiếp thu được nhiều kiến thức về bất kỳ lĩnh vực nào. Bài viết là một số cuốn sách hay về kinh doanh cho bạn để có thể áp dụng cho doanh nghiệp, tổ chức của mình. Kinh doanh là một việc đòi hỏi các nhà lãnh đạo phải có tầm nhìn cũng như các chiến lược phù hợp mới có thể tạo sự khác biệt và mang lại thành công cho tổ chức. 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây