Squat Là Gì? Lợi Ích Mà Động Tác Này Mang Lại Cho Cơ Thể

0
218

Nếu bạn đang tìm kiếm một động tác sức mạnh có lợi cho toàn bộ cơ thể của bạn, thì squat mang lại hiệu quả về tất cả. Squat không chỉ có thể giúp bạn thực hiện các nhiệm vụ thể thao mà còn tăng cường sức mạnh cho cơ thể bạn cho các chuyển động hàng ngày.

1. Squat tăng cường cơ bắp dưới của bạn 

Squat chủ yếu hoạt động ở phần cơ dưới của bạn, đặc biệt là cơ chân và cơ mông. Cụ thể là tư thế đầu gối của bạn. Hãy khụy gối và tạo thành một góc 90 độ. Điều này giúp kích hoạt các nhóm cơ một cách hiệu quả. 

squat là gì
Các bước khi squat

Thêm vào đó, mỗi khi bạn ngồi xổm, bạn phải tập trung vào cơ thể vì nó hoạt động để ổn định cơ thể trong quá trình chuyển động. Những sai lầm phổ biến khi squat là nhiều người ngồi xổm có xu hướng mắc phải bao gồm cúi người về phía trước quá nhiều hoặc để đầu gối hướng vào trong quá nhiều. Squat là động tác bạn có thể thực hiện ở bất cứ đâu và không yêu cầu bất kỳ thiết bị đặc biệt nào. 

2. Đốt cháy calo và có thể giúp bạn giảm cân 

squat tác động nhiều nhóm cơ cùng một lúc nên bài tập khiến cơ thể tăng cường sản xuất hormone đồng hóa. Đây là những hormone giúp bạn giảm mỡ và cải thiện cơ bắp. Ngoài ra, thực hiện động tác này sẽ giúp đốt cháy nhiều calo khi tập, từ đó giúp bạn giảm cân nếu luyện tập điều độ và hợp lý. 

Nghiên cứu cho thấy rằng khi được thực hiện ở cường độ tương tự, squat sẽ hoạt động nhiều cơ hơn và tạo ra phản ứng sinh lý và nội tiết tố lớn hơn, đặc biệt là kích hoạt cơ nhiều hơn so với bài tập ép chân. 

Squat cũng như một động tác rèn luyện sức mạnh, có thể là một phần quan trọng của bất kỳ kế hoạch giảm cân thành công nào. Tập luyện sức mạnh thường xuyên giúp tăng tốc độ trao đổi chất và có thể giảm lượng mỡ trong cơ thể. Nếu muốn thực hiện các bài tập để giảm cân, hãy cân nhắc nhiều về squat.

squat là gì
Có thể kết hợp với nâng tạ khi squat

3. Squat có thể giảm nguy cơ chấn thương 

Bên cạnh việc là một bài tập hiệu quả, thường xuyên thực hiện squat cũng có thể giúp giảm nguy cơ chấn thương đầu gối và mắt cá chân. Đó là bởi vì động tác squat giúp tăng cường sức mạnh của gân, xương và dây chằng xung quanh cơ chân của bạn. Và đặc biệt có thể giúp giảm tải một số tải xuống đầu gối và mắt cá chân của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể squat để khởi động trước khi có một số bài tập nặng. 

Theo nhiều nghiên cứu squat khiến gân kheo và cơ tứ đầu của bạn đồng co lại. Đây là một loại chuyển động cung cấp sự ổn định cho đầu gối của bạn. Và bởi vì mắt cá chân của bạn được hỗ trợ thêm và sức mạnh trong quá trình thực hiện động tác này, bài tập đã được sử dụng rộng rãi để điều trị chứng mất ổn định mắt cá chân. 

Các vận động viên cho biết squat cũng có thể giúp tăng mật độ khoáng chất của xương, có thể làm chắc khỏe bộ xương của một người. Đặc biệt là xương ở cột sống và phần dưới cơ thể. Xương chắc khỏe hơn giúp cơ thể dẻo dai hơn để chống lại chấn thương. 

Tuy nhiên, phòng ngừa chấn thương chỉ áp dụng nếu bạn thực hiện squat với hình thức phù hợp. Một vài đánh giá cho thấy rằng các động tác squat nông, không đúng cách. Tức là không gập đầu gối hoàn toàn thành một góc 90 độ có thể dẫn đến thoái hóa cột sống thắt lưng, lưng dưới và đầu gối theo thời gian. Vì vậy hãy cố gắng thực hiện đúng các kỹ thuật.

4. Kết

Squat là một động tác phổ biến của giới tập gym và trong thể thao. Có một số lợi ích đáng kể mà động tác này mang lại cho vùng cơ dưới của cơ thể bạn. Ngoài ra bạn cần quan tâm tới một số điểm để có thể thực hiện squat đúng cách và đem lại hiệu quả cao. 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây