Thể thao điện tử tại các giải đấu lớn, các game thủ thi đấu với nhau trước sự đông đảo của người hâm mộ. Nhưng chính xác thì chúng là gì và tại sao e-Sports lại trở thành một vấn đề lớn như vậy khi nó đang dần dần trở nên phổ biến?
1. Thể thao điện tử là gì?
“e-Sports” chỉ đơn giản là tên viết tắt của các môn thể thao điện tử mà chúng ta vẫn hay thường nhắc đến. Cũng giống như các cầu thủ bóng đá chơi bóng cùng nhau, các cầu thủ này chơi các trò chơi trên máy tính với nhau.

Không chỉ như trong suy nghĩ của chúng ta là nó sẽ được diễn ra trong phòng khách giữa bạn bè và gia đình. Các giải đấu e-Sports khổng lồ hiện nay diễn ra trên toàn thế giới tại các đấu trường lớn với số lượng người tham gia đông đảo.
Đối với các giải đấu lớn với những cầu thủ nổi tiếng, người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới có thể theo dõi các trận đấu trực tuyến và các đối thủ thậm chí có thể được trả tiền khi làm điều đó. Tại một cuộc thi, các game thủ sẽ chiến đấu với nhau trong một trò chơi cụ thể và người hâm mộ xem trên màn hình chiếu. Chúng có thể diễn ra trên các đấu trường lớn với nhiều người hâm mộ xem trên màn hình lớn giống như họ đang xem một trận bóng đá.
2. Thể thao điện tử bắt nguồn từ đâu?
Mọi người chơi trò chơi trên máy tính với nhau không có gì mới mẻ và các game thủ đã làm điều này trong hơn 30 năm. Vào khoảng năm 2000, máy tính trở nên rẻ hơn và Internet trở nên phổ biến hơn, điều này khiến nhiều người tham gia chơi game trên máy tính càng nhiều và dễ dàng hơn.
Việc kết nối với các game thủ trên khắp thế giới cũng trở nên dễ dàng hơn, vì vậy mọi người có thể chơi với nhau và quan sát những người khác. Giờ đây, những người chơi có kỹ năng cao thu hút được rất nhiều người hâm mộ. Thậm chí nó thu hút hàng triệu người đến mức việc chơi game trên máy tính đã trở nên có tổ chức, cạnh tranh và chuyên nghiệp.

Từ đó, thể thao điện tử – e-Sports ra đời. Nhiều sự kiện eSports hiện được tổ chức trên toàn thế giới, thu hút hàng triệu người hâm mộ. Không phải ai cũng đồng ý rằng chơi game trên máy tính nên được coi là một môn thể thao. Một số người nghĩ rằng thể thao nên vận động nhiều hơn. Nhưng cũng có người nghĩ rằng mặc dù nó có thể không liên quan đến thể chất như quần vợt hoặc bóng bầu dục. Nhưng kỹ năng thì có liên quan, có nghĩa là nó có thể được coi là một môn thể thao.
Xem thêm:
- Bắn cung: Từ A đến Z nguồn gốc, luật thi đấu và nơi học
- Chơi Bowling: Hoạt động vừa giảm stress vừa giảm cân
3. Tại sao loại hình này lại là một vấn đề lớn như vậy?
e-Sports đã trở nên cực kỳ phổ biến trong vài năm qua và nhiều công ty trên toàn thế giới đang nhận ra rằng có rất nhiều tiền mà họ có thể kiếm được từ chúng. Theo công ty nghiên cứu trò chơi máy tính Newzoo, các game thủ ở Anh đã chi gần 3,3 tỷ bảng Anh cho các trò chơi máy tính vào năm 2016.
Trong khi đó, những người chiến thắng trong các cuộc thi eSports có thể về nhà với số tiền thưởng lên tới hàng nghìn bảng Anh. E-Sports đã thu hút hàng triệu người hâm mộ cuồng nhiệt trên toàn thế giới.
Bạn chỉ cần nhìn vào hàng ngàn người đến các đấu trường để xem các cuộc thi đấu eSports để thấy rằng họ cũng quan trọng với nhiều người như bất kỳ trận đấu thể thao nào khác. Sự kiện eSports lớn nhất trong năm 2015 là trận chung kết Giải vô địch thế giới Liên minh huyền thoại, đã thu hút hơn 35 triệu người xem.
4. Thể thao điện tử nó có dễ không?

Có vẻ như ai cũng nghĩ giấc mơ công việc chơi game sẽ trở thành hiện thực và với nhiều người và thực tế thì điều đó đã xảy ra. Nhưng bạn đừng để bị lừa, những người chơi điện tử giỏi nhất phải nỗ lực và rèn luyện rất nhiều.
Một số người chơi có thể tập luyện tới 14 giờ mỗi ngày để đảm bảo họ có phản xạ và phản ứng cực nhanh. Người chơi có thể thực hiện hơn 300 “hành động” mỗi phút, vì vậy họ phải có khả năng đa nhiệm vụ cực kỳ tốt. Các game thủ chuyên nghiệp cần luyện tập hàng giờ liền. Nếu có bản cập nhật, họ cần đảm bảo rằng họ đã nắm vững bất kỳ thay đổi nào để vẫn có thể làm tốt nhất.
5. Tương lai môn thể thao này trông thế nào?
Không còn nghi ngờ gì nữa, e-Sports đang trên đà phát triển. Các câu lạc bộ thể thao “truyền thống” như các đội bóng Premier League đang bắt đầu mua các cầu thủ e-Sports để đại diện cho họ tham gia các cuộc thi.
Trước đó vào năm 2016 đã có thông báo rằng e-Sports sẽ có một tổ chức chính thức. Chúng được gọi là Hiệp hội Thể thao Điện tử Thế giới, chịu trách nhiệm về môn thể thao này giống như Fifa làm cho bóng đá.
Không nghi ngờ gì về những thay đổi thú vị đang diễn ra và khi công nghệ ngày càng cải thiện thì thể thao điện tử có thể tiếp tục phát triển. Và có vẻ như môn thể thao đang ngày càng làm cho suy nghĩ của nhiều người về game điện tử thay đổi.