Thức ăn tăng sức đề kháng gồm gì? Gợi ý thực phẩm tăng sức đề kháng

0
75

Cần ăn gì thức ăn tăng sức đề kháng? Cùng xem qua bài viết để được gợi ý những loại thực phẩm giúp tăng sức đề kháng nhé. Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp như hiện nay thì việc tự tăng cường đề kháng thông qua ăn uống là vô cùng cần thiết.

thức ăn tăng sức đề kháng
Thức ăn tăng sức đề kháng gồm những gì

Hệ thống miễn dịch của cơ thể có nhiệm vụ trục xuất và tiêu diệt các vi sinh vật có hại và tế bào ung thư. Để hoạt động tốt, nó đòi hỏi các nguyên liệu thô do thực phẩm cung cấp. Để duy trì phản ứng miễn dịch tối ưu, lượng chất dinh dưỡng hấp thụ có thể vượt quá lượng khuyến nghị hàng ngày. Trong bữa ăn hàng ngày của chúng ta, có rất nhiều loại thực phẩm có thể cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho hệ miễn dịch. 10 loại thức ăn tăng sức đề kháng dưới đây không chỉ dễ kiếm mà còn có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn thực phẩm thông thường. Tham khảo ngay nhé.

1. Ăn gì để tăng sức đề kháng – Các loại rau

Các loại rau có lá màu xanh đậm rất giàu chất dinh dưỡng. Bao gồm vitamin A, B, C, E và các khoáng chất khác nhau. Cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch. Ăn rau xanh là cách tăng sức đề kháng cho người lớn và trẻ nhỏ tốt nhất.

Thức ăn tăng sức đề kháng
Các loại rau

Rau màu đỏ, cam hoặc vàng. Ví dụ như cà rốt, ớt ngọt, bí đỏ, đậu bắp,…lại chứa một lượng lớn beta caroten. Sau khi vào cơ thể của con người thì chúng sẽ chuyển hóa trở thành vitamin A. Rất quan trọng để nâng cao khả năng miễn dịch. Có thể bảo vệ niêm mạc của mắt, mũi, miệng, phổi và đường tiêu hóa. Đảm bảo sức khỏe cho tuyến phòng thủ đầu tiên này có thể ngăn vi khuẩn và vi rút xâm nhập cơ thể.

2. Thức ăn tăng sức đề kháng – Thịt, đậu (chất đạm chất lượng cao)

Ăn gì tăng sức đề kháng? Protein chính là thành phần chính cho tế bào cơ thể. Tất nhiên, hệ thống miễn dịch của chúng ta cũng cần nó để hoạt động bình thường. Tốt nhất nên tiêu thụ trung bình từ cả nguồn động vật và thực vật.

  • Đạm động vật chất lượng cao bao gồm thịt nạc, thịt gà, cá, sữa ít béo, trứng,….
  • Đạm thực vật có thể ăn đậu, đậu phụ, các sản phẩm từ đậu nành và các loại hạt,…

Đậu và các loại hạt cũng rất giàu vitamin E. Giúp sản sinh kháng thể và tăng hoạt động của tế bào T. Đặc biệt quan trọng đối với người cao tuổi bị suy giảm chức năng miễn dịch.

thức ăn tăng sức đề kháng từ thịt
Thịt

3. Trái cây giàu vitamin C

Vitamin C là thức ăn tăng sức đề kháng cho trẻ nhỏ và người lớn hiệu quả. Vitamin C kích thích cơ thể sản xuất interferon (chất liên quan đến chức năng miễn dịch) để tiêu diệt virus. Ngoài ra nó còn giúp sản sinh collagen, cho phép các tế bào tập hợp lại với nhau, giảm nguy cơ vi khuẩn, virus xâm nhập. Ổi, cam, kiwi, đu đủ, dâu tây, cam quýt… đều là những loại trái cây giàu vitamin C.

4. Tỏi – Thực phẩm tăng đề kháng

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các hợp chất lưu huỳnh trong tỏi có thể làm tăng hoạt động của tế bào T và đại thực bào. Đồng thời làm tăng số lượng tế bào tiêu diệt tự nhiên, giúp hạ huyết áp và giảm khả năng bị xơ cứng động mạch.

thức ăn tăng sức đề kháng
Tỏi

5. Khoai lang

Chất glutathione trong khoai lang có thể tăng cường khả năng miễn dịch nhờ tác dụng chống oxy hóa. Chất mucin có trong khoai lang cũng có thể bảo vệ hệ tim mạch, tránh xơ cứng động mạch, chống lão hóa và ngăn ngừa táo bón. Những loại thức ăn tăng sức đề kháng như khoai lang rất rẻ nên bạn hoàn toàn có thể bổ sung thường xuyên.

6. Nấm hương – nấm đông cô

Nấm có thể làm tăng sự phát triển và hoạt động của các tế bào bạch cầu, và nâng cao sức mạnh chiến đấu của cơ thể chống lại vi trùng. Ngoài ra, nấm còn chứa nhiều chất dinh dưỡng phong phú như selen, vitamin B2, axit nicotinic. Nếu hàm lượng selen trong cơ thể quá thấp sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh cảm cúm trầm trọng hơn. Ngoài ra, vitamin B2 và niacin có thể duy trì khả năng miễn dịch.

Nấm đông cô có chứa nhiều loại vitamin và nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể con người. Đặc biệt là các polysaccharid có trong nó có thể nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Bạn hoàn toàn có thể chế biến nhiều món ăn tăng sức đề kháng từ các loại nấm này.

nấm cũng là thức ăn tăng sức đề kháng
Nấm hương

7. Sữa chua

Các nghiên cứu trước đây cũng phát hiện ra rằng vi khuẩn axit lactic trong sữa chua có thể làm tăng interferon-gamma do tế bào T tiết ra. Tăng cường sản xuất kháng thể và tăng khả năng miễn dịch của cơ thể.

8. Thức ăn tăng sức đề kháng – Yến mạch

Bột yến mạch chứa beta glucan có thể tăng cường khả năng miễn dịch, đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương và giúp thuốc kháng sinh phát huy tác dụng tốt hơn.

9. Nghệ

Nghệ có đặc tính chống oxy hóa và có thể “bắt giữ” các gốc tự do – là nguyên nhân của nhiều bệnh ung thư và bệnh mãn tính. Do đó làm giảm mối đe dọa đối với cơ thể con người. Nghệ có chứa các thành phần chống viêm tự nhiên. Nhiều bệnh mãn tính như ung thư, hội chứng chuyển hóa, bệnh Alzheimer, viêm khớp…đều liên quan đến chứng viêm.

Bột nghệ tăng sức đề kháng
Nghệ

10. Trà xanh

Chất catechin trong trà xanh là chất chống oxy hóa mạnh, còn có tác dụng chống vi khuẩn, chống ung thư, ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại trong đường tiêu hóa và có tác dụng tăng cường miễn dịch.

Ngoài thức ăn tăng sức đề kháng kể trên, những người lớn tuổi trong gia đình nói riêng và tất cả mọi người nói chung nên ăn ít đồ ngọt. Các chất monosaccharide (như glucose và fructose) trong đồ ngọt sẽ ảnh hưởng đến quá trình sản xuất bạch cầu của cơ thể. Đồng thời ảnh hưởng đến hoạt động và giảm khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể.