Tiểu đường ăn yến mạch được không? – Ăn yến mạch đúng cách

0
18

Chế độ ăn uống sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và quá trình điều trị của người mắc bệnh tiểu đường. Bệnh nhân tiểu đường ăn yến mạch được không? Ăn yến mạch đúng cách như thế nào? Những thông tin được tổng hợp trong bài viết này sẽ giúp bạn trả lời.

Bệnh nhân tiểu đường hãy cẩn trọng khi chọn thực phẩm dinh dưỡng cho mình. Những món ăn cho người tiểu đường cần ít tinh bột, tránh ăn ngọt để lượng đường huyết được ổn định. Một trong những loại thực phẩm thân thiện với sức khỏe của người mắc bệnh tiểu đường là yến mạch. Vậy tiểu đường ăn yến mạch được không?

1. Bệnh nhân tiểu đường ăn yến mạch được không?

tiểu đường ăn yến mạch được không
Bệnh nhân tiểu đường có thể ăn yến mạch

Các bác sĩ đã nghiên cứu và kết luận rằng, yến mạch là thực phẩm lành mạnh có lợi cho bệnh nhân tiểu đường. Người bệnh nên sử dụng yến mạch cán mỏng hoặc yến mạch nguyên hạt vì chúng có chứa lượng chất xơ hòa tan cao. Bạn có thể ăn yến mạch cùng sữa chua, trái cây hoặc nấu như cháo.

Yến mạch có tốt cho người tiểu đường không? Đáp án là có và yến mạch sẽ mang đến nhiều lợi ích cho người bệnh tiểu đường bao gồm:

  • Bổ sung hàm lượng chất xơ giúp giảm đường huyết, giảm tốc độ hấp thụ carbs, hạn chế tăng đường huyết.
  • Kiểm soát và cải thiện lượng đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường nhờ hàm lượng chất xơ hòa tan beta glucan. Loại chất xơ này sẽ hấp thụ nước trong hệ tiêu hóa và tạo thành một chất lỏng có dạng gel. Nhờ có chất này mà chỉ số đường huyết sẽ ổn định hơn, tăng đề kháng insulin, có lợi cho sức khỏe của người mắc tiểu đường tuýp 2.
  • Tốt cho hệ tim mạch và cân nặng, giúp cho bệnh nhân tiểu đường no lâu hơn, kiểm soát cân nặng tốt nên cực kỳ có lợi cho người đang bị béo phì. Bên cạnh đó, yến mạch còn có tác động tích cực lên hệ tim mạch, giảm thiểu nguy cơ bệnh nhân phải đối mặt với biến chứng của bệnh tiểu đường.

2. Người bệnh tiểu đường cần lưu ý gì khi dùng yến mạch?

tiểu đường ăn yến mạch được không
Tiểu đường ăn yến mạch được không? Bệnh nhân nên ăn bột yến mạch nguyên chất

Mặc dù yến mạch là thực phẩm thân thiện với sức khỏe của bệnh nhân bị tiểu đường nhưng bạn cũng cần lưu ý một số điều khi ăn để tránh dùng sai cách khiến cho bệnh tình có thể chuyển biến tiêu cực.

  • Hàm lượng carbs của yến mạch là khoảng 67%, con số này khá cao với bệnh nhân tiểu đường, có nguy cơ ảnh hưởng đến lượng đường huyết. Do đó, người bị tiểu đường nên ăn yến mạch với liều lượng nhất định để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Hàm lượng chất xơ có trong yến mạch khá cao, có thể gây hại cho người đã mắc bệnh dạ dày.
  • Trên thị trường hiện nay có bày bán các sản phẩm yến mạch đóng gói, ăn liền. Thành phần của chúng có chứa nhiều muối, đường, ít chất xơ nên không tốt cho sức khỏe. Những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường nên ăn bột yến mạch cho người tiểu đường hoặc bột yến mạch nguyên chất để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
  • Khi chế biến yến mạch, bệnh nhân không nên cho mật ong, đường, siro hoặc trái cây khô. Đây là những chất tạo ngọt có nguy cơ làm tăng cholesterol trong máu và giảm tác dụng của yến mạch.

3. Bệnh nhân tiểu đường nên ăn yến mạch thế nào cho đúng cách?

tiểu đường ăn yến mạch được không
Tiểu đường ăn yến mạch được không? Cần ăn yến mạch với liều lượng cho phép

Để bảo vệ sức khỏe thì bệnh nhân tiểu đường nên ăn yến mạch đúng cách như sau:

  • Chọn mua yến mạch Ireland hoặc yến mạch cắt thép vì chúng có chứa hàm lượng chất xơ hòa tan cao hơn so với các sản phẩm thông thường khác. Những sản phẩm này sẽ giúp điều chỉnh lượng đường huyết cho người mắc bệnh tiểu đường.
  • Người bệnh nên ăn bổ sung chất béo lành mạnh hoặc protein như hạt, trứng, sữa chua khi ăn yến mạch. Điều này sẽ giúp tăng tác dụng ổn định đường huyết và đảm bảo nguồn dưỡng chất.
  • Thay vì thêm chất tạo ngọt nhân tạo thì bạn nên thêm các loại quả mọng khi chế biến yến mạch. Loại quả này có chứa thành phần là chất chống oxy hóa, nguồn dinh dưỡng cao, vị ngọt tự nhiên tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, sữa chua Hy Lạp có thành phần giàu carb, protein, chất béo sẽ giúp kiểm soát cơn đói và lượng đường huyết hiệu quả.
  • Việc cho thêm bột quế vào yến mạch cũng là phương pháp lý tưởng giúp cải thiện độ nhạy cảm của cơ thể với insulin.
  • Bạn có thể dùng sữa ít béo hoặc nước ấm để chế biến yến mạch. Trong khi nước có khả năng làm giảm hàm lượng chất béo thì sữa ít béo lại giàu dinh dưỡng hơn, tùy thuộc vào sở thích và mục đích ăn yến mạch mà bạn có thể lựa chọn một cách ăn yến mạch phù hợp.

Ngoài những lưu ý khi ăn yến mạch đúng cách, bạn hãy chú ý liều lượng khi ăn và tuân thủ theo phác đồ điều trị. Bạn hãy hỏi ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa để biết hàm lượng yến mạch chính xác có thể ăn mỗi ngày.

Yến mạch được đánh giá là loại thực phẩm lành mạnh, đa năng, mang đến nhiều lợi ích tốt nhờ nguồn chất xơ và calo dồi dào. Mong rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn biết tiểu đường ăn yến mạch được không và cần lưu ý gì khi ăn yến mạch. Bệnh nhân tiểu đường hãy trang bị cho mình kiến thức đầy đủ về bệnh để chăm sóc tốt cho bản thân.