Tiểu thuyết là gì? Những thể loại của tiểu thuyết

0
5025

Tiểu thuyết là gì? Chắc hẳn ai ai cũng đã từng đọc qua ít nhất một cuốn tiểu thuyết. Với nội dung đa dạng, thể loại đặc sắc thì tiểu thuyết được nhiều người lựa chọn để thư giãn hoặc mở mang thêm kiến thức. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin liên quan qua bài viết này. 

1. Tiểu thuyết là gì? 

Tiểu thuyết là một tác phẩm dài kể chuyện hư cấu với một số chủ nghĩa hiện thực. Thường ở dạng văn xuôi và được xuất bản thành một cuốn sách. Tương tự như truyện ngắn, tiểu thuyết có một số đặc điểm như thể hiện nhân vật, đối thoại, thiết lập, cốt truyện, cao trào, xung đột và cách giải quyết. Tuy nhiên, nó không đòi hỏi tất cả các yếu tố để trở thành một cuốn sách hay. 

Cũng có thể hiểu tiểu thuyết là một đoạn tường thuật dài trong văn xuôi văn học. Văn xuôi tường thuật là để giải trí và kể một câu chuyện. Nó là một mô tả về một chuỗi các sự kiện bao gồm một dàn nhân vật, một bối cảnh và một cái kết. Hầu hết các nhà xuất bản thích tiểu thuyết có độ dài từ 80.000 đến 120.000 từ, tùy thuộc vào thể loại.

2. Cấu trúc của tiểu thuyết

Các yếu tố cần thiết của một cuốn tiểu thuyết bao gồm các chương, các nhân vật, chẳng hạn như nhân vật chính và nhân vật phản diện, đối thoại, quan điểm, chủ đề, bối cảnh và cốt truyện.

2.1. Chương

Đầu tiên, hãy tìm hiểu chương là gì. Phân chia chương để sắp xếp các sự kiện và phát triển chúng trong tiểu thuyết. Ngaoif ra, còn cần có thêm các chuyển đổi dễ dàng về thời gian, địa điểm hoặc quan điểm. Nhiều nhà văn và tiểu thuyết gia thích có phần mở đầu ở cuối mỗi chương để cuốn hút người đọc đọc tiếp chương mới. Nội dung và số lượng của một chương là tùy thuộc vào họ.

2.2. Nhân vật

Nhân vật là một trong nhiều yếu tố quan trọng của tiểu thuyết. Một nhân vật là một người tham gia vào câu chuyện. Một số ví dụ về các nhân vật là nhân vật chính diện và nhân vật phản diện. Nhân vật chính là nhân vật chính của câu chuyện, là người mà tác giả dành nhiều thời gian để khám phá hoặc phát triển nhất trong cốt truyện. Đôi khi nhân vật chính cũng có thể là người kể chuyện ở ngôi thứ nhất. Nhân vật phản diện là nhân vật chống lại nhân vật chính, hoặc anh hùng và cung cấp các xung đột của câu chuyện.

2.3. Cốt truyện

Tiểu thuyết
Cốt truyện là một phần quan trọng

Cốt truyện chỉ quan trọng nếu độc giả quan tâm đến các nhân vật liên quan. Một cốt truyện nên được thiết kế để đưa nhân vật trong tiểu thuyết đến điểm cảm xúc, đồng thời dẫn dắt người đọc (và có thể là các nhân vật) đến các điểm hoặc các câu hỏi mà chủ đề nêu ra. Tất cả đồng thời mang lại cho người đọc những trải nghiệm khi thưởng thức. 

3. Những thể loại của tiểu thuyết 

Nhìn chung, tiểu thuyết được chia thành tiểu thuyết văn học và tiểu thuyết thương mại (còn gọi là tiểu thuyết chính thống). Tiểu thuyết văn học quan tâm đến phong cách và đặc điểm hơn tiểu thuyết thương mại. (Nhân vật hóa là việc tác giả thể hiện tính cách của nhân vật thông qua việc người kể chuyện hoặc một nhân vật khác sử dụng hành động, đối thoại, suy nghĩ hoặc lời bình luận.) 

Văn học hư cấu cũng thường có nhịp độ chậm hơn. Thông thường, nó xoay quanh một chủ đề phức tạp, vượt thời gian và thiếu một kết thúc có hậu. Một số ví dụ về tiểu thuyết văn học là sách của Toni Morrison và John Updike.

Mặt khác, tiểu thuyết chính thống có nhịp độ nhanh hơn, với cốt truyện mạnh mẽ hơn, chẳng hạn như nhiều sự kiện hơn, nhiều tình huống nguy hiểm hơn. Chủ đề thường rõ ràng và ngôn ngữ được sử dụng không phức tạp. Ngoài ra, tính cách nhìn chung không phải là trọng tâm của câu chuyện.

Sự khác biệt lớn nhất giữa tiểu thuyết văn học và tiểu thuyết thương mại là các biên tập viên kỳ vọng kiếm được lợi nhuận đáng kể từ việc bán một cuốn sách thương mại nhưng không nhất thiết từ việc bán tiểu thuyết văn học. Khán giả cho tiểu thuyết thương mại lớn hơn khán giả cho tiểu thuyết văn học. 

3.1. Các loại tiểu thuyết thương mại

Tiểu thuyết thương mại được chia thành nhiều thể loại, hoặc thể loại. Kiểu phân loại này giúp người đọc tìm ra thể loại mà họ thích đọc. Ví dụ, độc giả chủ yếu quan tâm đến truyện ngôn tình có thể vào thẳng mục “Tình cảm” của nhà sách. 

Mỗi thể loại cũng có những đặc điểm riêng. Nếu bạn quan tâm đến việc viết về một thể loại cụ thể, điều quan trọng là phải đọc nhiều sách về thể loại đó để tìm hiểu thêm về nó và hiểu những gì người đọc sẽ mong đợi.

3.1.1. Bí ẩn 

Thể loại này thường kể về một tội ác, thường là một vụ giết người và quá trình khám phá ra kẻ đã phạm tội. Anh hùng hay còn gọi là nhân vật chính thường là một thám tử hoặc một người nghiệp dư làm công việc thám tử. 

Các cốt truyện tập trung vào một tội ác, thường giết người. Xung đột trung tâm của cuốn tiểu thuyết là giữa một người nào đó đang cố gắng giải quyết tội ác với những nỗ lực của tên tội phạm để che giấu dấu vết của mình. Đồng thời, một quyển sách bí ẩn thường được thiết lập như một loại câu đố hoặc trò chơi cho độc giả, những người phân tích manh mối và cố gắng tự giải quyết bí ẩn.

Tiểu thuyết
Thể loại bí ẩn thường thu hút các độc giả muốn khám phá, suy luận

Nhân vật chính bình thường là người cố gắng giải quyết tội phạm. Đây có thể là một thám tử thực sự hoặc một công dân tư nhân tham gia vì lý do cá nhân. Các tác giả sử dụng văn bản mô tả để tạo ra sự hồi hộp và thường là bầu không khí nguy hiểm. Ngoài việc đưa người đọc vào câu chuyện, kỹ thuật “hiển thị thay vì kể” cho phép người đọc thú vị khi tự mình tìm ra manh mối và phát triển mối nghi ngờ của riêng họ.

3.1.2. Khoa học viễn tưởng 

Khoa học viễn tưởng là hư cấu tưởng tượng ra những lựa chọn có thể thay thế cho thực tế. Ví dụ: Nếu thế giới kết thúc thì sao? Điều gì sẽ xảy ra nếu có sự sống trên các hành tinh khác? Phần tưởng tượng của khoa học viễn tưởng dựa trên các sự kiện khoa học đã biết. 

Ví dụ, nếu có du hành thời gian trong một cuốn sách khoa học viễn tưởng, nó sẽ được thực hiện bằng công nghệ, không phải bằng cách vẫy đũa thần. Đọc thêm về cách viết khoa học viễn tưởng tại đây.

Tiểu thuyết
Khoa học viễn tưởng là thể loại được nhiều độc giả hứng thú hiện nay

3.1.3. Tưởng tượng

Giống như khoa học viễn tưởng, tưởng tượng là một thể loại hư cấu. Nhưng phần tưởng tượng của tiểu thuyết giả tưởng thường liên quan đến ma thuật, trong đó phần tưởng tượng của khoa học viễn tưởng liên quan đến khoa học hoặc công nghệ.  

Các nhà văn khoa học viễn tưởng tạo ra thế giới tưởng tượng. Đây thực sự có thể là những thế giới mới, tức là một hành tinh được phát minh. Hoặc đây có thể là thế giới của chúng ta trong tương lai, hoặc với một số đổi mới (ví dụ, con người đã tiến hóa để thở dưới nước).

3.1.4.Kinh dị 

Tiểu thuyết kinh dị có tên gọi như vậy bởi vì nó tập trung vào việc tạo ra những cảm xúc kinh hoàng và sợ hãi cho người đọc. Tiểu thuyết kinh dị thường đạt được điều này thông qua việc sử dụng các yếu tố siêu nhiên đáng sợ hoặc máu me. Thông thường, các tiểu thuyết kinh dị nói về một tội ác sắp xảy ra hoặc một thảm họa sắp xảy ra,…

3.1.5.Lãng mạn 

Tiểu thuyết lãng mạn dựa trên phản ứng cảm xúc và có những cảnh đau khổ và dịu dàng, và cốt truyện được sắp xếp để nâng cao cảm xúc hơn là hành động. Khả năng thể hiện những cảm xúc như vậy được cho là để thể hiện tính cách và kinh nghiệm, đồng thời giúp hình thành cuộc sống và mối quan hệ xã hội tích cực.

Tiểu thuyết lãng mạn thường viết về tình yêu và đam mê. Thông thường, trọng tâm là hai nhân vật yêu nhau nhưng có vấn đề hoặc trở ngại khiến họ phải xa nhau, và có một kết thúc có hậu. 

Tiểu thuyết
Thể loại lãng mạn có xu hướng được các bạn trẻ lựa chọn

Trong tiểu thuyết lãng mạn, thường tập trung vào hai nhân vật, những người yêu nhau. Câu chuyện thường được kể từ góc nhìn của người phụ nữ. Tại sao? Bởi vì đại đa số người đọc truyện ngôn tình là phụ nữ, và họ thích đọc về quan điểm của người phụ nữ hơn là của người đàn ông. Các tác giả viết truyện tình cảm có xu hướng tập trung mạnh vào nhân vật chính và nữ chính thay vì dành nhiều thời gian cho các nhân vật phụ.

3.1.6. Lịch sử 

Tiểu thuyết lịch sử được đặt trong một khoảng thời gian quá khứ, thông thường ít nhất là năm mươi năm trước khi chúng được viết. Họ kết hợp một câu chuyện dựng nên với các chi tiết thực tế của khoảng thời gian đó. 

Các nhân vật và sự kiện trong những câu chuyện này có thể hoàn toàn là tưởng tượng. Nhưng thế giới của những câu chuyện này, càng chặt chẽ càng tốt, dựa trên thực tế của một thời gian và địa điểm lịch sử cụ thể.

Tiểu thuyết
Thể loại này dành cho những độc giả yêu thích tìm hiểu về lịch sử

3.2. Các loại tiểu thuyết văn học

Một số tác giả văn học ngày nay viết một cách hiện thực về cuộc sống hàng ngày của những người bình thường, cái được gọi là chủ nghĩa hiện thực đương thời. Một số chọn giới thiệu yếu tố ma thuật hoặc thế giới linh hồn trong một câu chuyện thực tế khác, được gọi là chủ nghĩa hiện thực huyền diệu. 

Những người khác tạo ra các tác phẩm nghệ thuật kết hợp truyền thống của các thể loại tiểu thuyết thương mại như bí ẩn và khoa học viễn tưởng. Một số tác giả văn học cũng đổi mới với cách tiếp cận phi truyền thống để kể chuyện, chẳng hạn như chia nhỏ thứ tự các sự kiện trong câu chuyện, đưa ra một số kết thúc thay thế hoặc coi người đọc như một nhân vật trong sách.

Ví dụ tiểu thuyết văn học là tác phẩm “Ông già và biển cả”. Là một tác phẩm của Hemingway đã giành được “Giải thưởng cao quý về Văn học”. Là một mô hình của cuốn tiểu thuyết hiện thực, “Ông già và biển cả” kể về câu chuyện của một ông già quá mỏng manh khi đánh cá một mình. Tuy nhiên, ông ta đã móc được một con cá thực sự khổng lồ. Sự chiến đấu và sức chịu đựng cao độ của nhân vật ấy đã được độc giả khen ngợi.

Tiểu thuyết
“Ông già và biển cả” là một tác phẩm nổi tiếng 

Một cuốn tiểu thuyết trình bày một bức tranh toàn cảnh so với một truyện ngắn chỉ thể hiện một khía cạnh của cuộc sống, hoặc một mặt của câu chuyện. Nó cũng thể hiện một bức tranh toàn cảnh rộng lớn để độc giả xem câu chuyện qua một thời đại mà nó được trình bày, Đối với mỗi nhà văn, tiểu thuyết là công cụ mạnh mẽ để trình bày các quan điểm triết học, lịch sử, xã hội, văn hóa và đạo đức,…

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây