Từ tốt đến vĩ đại của Jim C. Collins có điều gì đặc biệt?

0
362

Với hơn bốn triệu bản được bán cho đến nay, Từ tốt đến vĩ đại của tác giả Jim C. Collins là một trong những cuốn sách về quản lý bán chạy nhất mọi thời đại. Điều gì đã làm nên sức hút và sự vĩ đại của cuốn sách này? Chúng ta cùng đi tìm hiểu nhé!

1. Tổng quan về cuốn sách từ Tốt đến vĩ đại

Sau khi học MBA tại Stanford, Collins đã tận mắt chứng kiến ​​cách điều hành của các công ty vĩ đại khi trở thành nhà tư vấn tại McKinsey & Company, và sau đó là giám đốc sản phẩm tại Hewlett-Packard. Sau khi trở lại Stanford để giảng dạy và thực hiện nghiên cứu, Collins thành lập một trung tâm nghiên cứu quản lý ở Boulder, Colorado, để tiếp tục tìm hiểu điều gì làm cho một số tổ chức thành công và những tổ chức khác thì không.

Để tìm ra chìa khóa của sự vĩ đại, nhóm nghiên cứu gồm 21 người của Collins đã đọc và mã hóa 6.000 bài báo, tạo ra hơn 2.000 trang bảng điểm phỏng vấn và tạo ra 384 megabyte dữ liệu máy tính trong một dự án kéo dài 5 năm.

Từ tốt đến vĩ đại
Từ tốt đến vĩ đại đã bán được hơn 40 triệu bản trên toàn thế giới

Do đó, những điểm mấu chốt của sách đang được sáng tỏ. Bề rộng của Collins ‘và sự phân tích của nhóm nghiên cứu về các nguyên tắc tốt đến vĩ đại là một cách ngoạn mục. 

2. Từ tốt đến vĩ đại – tóm tắt theo từng chương

Tốt là kẻ thù của vĩ đại. Rất ít người có thể đạt được sự vĩ đại trong cuộc sống của họ khi họ ổn định quá nhanh để có một cuộc sống thoải mái. Điều này cũng có thể nói về các công ty. Thật vậy, đại đa số các doanh nghiệp đạt được mức độ chức năng phù hợp, nhưng thay vì tiến triển vượt quá thời điểm này, họ chỉ dừng lại ở đó. Với suy nghĩ này, Collins đã tự hỏi mình một câu đơn giản: Liệu những công ty tốt có thể trở thành những công ty vĩ đại không, và nếu có, thì làm thế nào?

Sau năm năm nghiên cứu, Collins không chỉ chứng nhận rằng một công ty tốt có thể trở nên vĩ đại, mà bất kỳ tổ chức nào cũng có thể làm được như vậy – nếu họ tuân theo khuôn khổ mà ông đề xuất. Đây là cách cả anh ấy và nhóm nghiên cứu của anh ấy bắt đầu giải đáp câu hỏi này để tạo ra những nguyên tắc tốt đến vĩ đại:

  1. Cuộc tìm kiếm – Collins đã tập hợp một nhóm các nhà nghiên cứu và cùng nhau, họ xác định một nhóm gồm 11 công ty trong số 1.435 có thể đã trải qua 15 năm bằng, hoặc thấp hơn, mức chung của thị trường chứng khoán và sau đó tiến hành chuyển đổi khiến họ thu về ít nhất ba lần mức thị trường chứng khoán trong 15 năm tới.
  1. Tìm kiếm sự so sánh – Tiếp theo, Collins và nhóm của ông xác định một nhóm “các công ty so sánh”. Những công ty này bao gồm các công ty hoạt động trong cùng ngành với các công ty từ tốt đến vĩ đại, nhưng không nhảy vọt từ tốt đến vĩ đại hoặc chuyển đổi trong thời gian ngắn thành vĩ đại nhưng không duy trì được thành công của họ.
Từ tốt đến vĩ đại
Cuối sách không thể thiếu của những người muốn thành công
  1. Chế độ phân tích sâu – Nhóm đã thu thập càng nhiều dữ liệu càng tốt về mỗi công ty trong số 11 công ty của họ. Họ đã thực hiện các cuộc phỏng vấn với các giám đốc điều hành đã nắm giữ các vị trí tại thời điểm chuyển đổi công ty của họ. Do đó, nhóm nghiên cứu đã tránh bắt đầu với bất kỳ giả thuyết nào đã đặt ra để kiểm tra. Thay vào đó, họ tìm cách xây dựng các nguyên tắc tốt đến vĩ đại hoàn toàn từ dữ liệu, do đó trực tiếp từ cơ sở
  1. Từ hỗn loạn đến khái niệm – Từ những phát hiện của họ, nhóm sau đó đã có thể tạo ra một khuôn khổ gắn kết về các khái niệm mà mỗi công ty tốt đến vĩ đại đã sử dụng.

Xem thêm:

3. Tổng quan về các nguyên tắc tốt đến vĩ đại 

Các yếu tố quan trọng quyết định liệu một công ty có thể chuyển đổi từ tốt thành vĩ đại hay không là gấp tám lần. Mỗi yếu tố được đưa ra một chương trong cuốn sách, và do đó, bản tóm tắt Từ Tốt đến Tuyệt vời này sẽ trình bày chi tiết các điểm sau:

  1. Lãnh đạo cấp độ năm: Đáng ngạc nhiên là các nhà lãnh đạo của các tổ chức từ tốt đến vĩ đại có xu hướng hướng nội và dè dặt hơn là những doanh nhân nổi tiếng có cá tính lớn.
  1. Đầu tiên là ai… sau đó là gì: Các công ty từ tốt đến vĩ đại trước hết phải có được những người phù hợp trước khi vạch ra tầm nhìn của công ty họ.
  2. Đối mặt với những sự thật tàn khốc nhưng đừng đánh mất niềm tin: Một công ty từ tốt đến vĩ đại phải giữ chặt niềm tin rằng nó có thể và sẽ chiến thắng mọi khó khăn, đồng thời chấp nhận những sự thật (thường là tàn khốc) về thực tế hiện tại của công ty.
  1. Khái niệm Con nhím: Để đi từ tốt đến vĩ đại có nghĩa là phải vượt qua sự thoải mái của sự tự mãn.  
Từ tốt đến vĩ đại
Bài học trong quyển sách của Jim Collins
  1. Văn hóa kỷ luật: Khi lực lượng lao động có kỷ luật, hệ thống cấp bậc trở nên không phù hợp. Khi có tư tưởng kỷ luật thì bệnh quan liêu giảm hẳn. Khi có sự kiểm soát có kỷ luật thì không cần phải kiểm soát quá mức. Do đó, khi văn hóa kỷ luật kết hợp với nỗ lực kinh doanh, sẽ đạt được hiệu quả tuyệt vời.
  1. Công nghệ tăng tốc: Các công ty từ tốt đến lớn không bao giờ sử dụng công nghệ làm phương tiện chính để tích hợp sự thay đổi vào quy trình của họ. Tuy nhiên, cách họ chọn sử dụng và lựa chọn công nghệ là điều khiến họ khác biệt so với các công ty so sánh.
  1. Bánh đà và vòng lặp diệt vong: Quá trình tốt đến vĩ đại không diễn ra trong một sớm một chiều. Thành công đến sau khi tập trung nhiều sự chú ý vào việc di chuyển công ty theo một hướng duy nhất trong một thời gian dài cho đến khi đạt được điểm đột phá.
  1. Từ tốt đến vĩ đại đến xây dựng để tồn tại: Để đảm bảo các công ty từ tốt đến vĩ đại tồn tại lâu dài, các giá trị cốt lõi và mục đích phải phù hợp với điều gì đó hơn là chỉ kiếm tiền.

Trên đây là sơ lược về cuốn sách: Từ tốt đến vĩ đại của tác giả Jim C. Collins. Đừng quên cập nhập các tin tức thú vị khác tại blogtuoitre.vn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây